mnemonic: เกริ่นนำ - ทำไมต้องจำ


หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องจำ ในเมื่อเรามีเครื่องช่วยบันทึกช่วยเตือนเยอะแยะไปหมด ไม่ว่าจะเป็นสมุดบันทึก โทรศัพท์มือถือที่ทำได้แทบทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรื่องจำ และอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย เหตุผลต่างๆนานา "จะจำไปทำไมเรียนก็จบแล้วไม่ต้องสอบแล้ว", "ไม่ได้จะไปแข่งความจำกับใครที่ใหน เสียเวลาเปล่า", "เลขาก็มี", "ให้คนอื่นจำให้", "เปิดกูเกิ้ลเอาดิ", "ถามเพื่อนเอา" ฯลฯ



แต่หากลองนึกถึงเหตุการณ์บางอย่าง เช่น ลืมเบอร์โทรสำคัญ แบตหมด โทรศัพท์พัง แล้วไม่ได้แบ็คอัพข้อมูลไว้ ทำไงดี? หรือขับรถหนีเจ้านายเที่ยวอยู่ แล้วอยู่ดีๆ เจ้านายโทรเข้ามา ทำให้ต้องรับทันที แล้วก็บอกให้จดเบอร์โทรลูกค้าและโทรไปทันที ขับรถอยู่จะจดได้ยังไงวะ จะบอกว่าขับรถอยู่ก็ไม่ได้ ทำไงหละ? บางคนอาจเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ถ้าได้ฝึกเทคนิคบางอย่างก็จะช่วยได้


อีกเหตุผลหนึ่งที่เราควรจะฝึกจำ ก็คือ การฝึกจำเป็นการฝึกสมอง แล้วการฝึกสมองก็จะทำให้สมองแข็งแรง สมองจะแข็งแรงก็ต้องให้มันออกกำลังกายบ่อยๆ การฝึกจำก็คือการออกกำลังกายให้สมองวิธีนึง เขียนไปเขียนมาก็งงๆ เอาเป็นว่ามีเวลาจะรวบรวมรายชื่อหนังสือให้ไปอ่านเพิ่ม มีหลายเล่มเลยที่เขียนอธิบายการทำงานของสมองไว้ได้ดีทีเดียว ส่วนตอนนี้ก็ขอสรุปสั้นๆอีกทีว่า ขณะที่เราฝึกการจำจะเป็นการทำให้สมองได้ทำงาน เพื่อรับข้อมูล จัดเก็บข้อมูล และเรียกใช้ข้อมูล ตลอดจนเชื่อมต่อข้อมูลใหม่กับข้อมูลเก่าอยู่เสมอ ยิ่งฝึกมาก การเชื่อมต่อระหว่างข้อมูลใหม่ที่ กับข้อมูลเก่า(ซึ่งก็คือประสบการณ์ หรือสิ่งที่เรารู้แล้ว)ที่อยู่ในสมอง ก็จะมีความกระชับและเชื่อมกันได้แน่นและทำให้เกิดภาพในสมองชัดเจนมากขึ้น ซึ่งการเกิดมโนภาพที่ชัดนี่เองที่เป็นส่วนช่วยในเรื่องความจำ โอกาสที่จะลืมก็ลดลง เป็นการใช้สมองให้ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลได้คุ้มค่ามากขึ้น

No comments:

Post a Comment