แบบฝึกหัด - Major System (1 - Basic)

แบบฝึกหัด

- ก่อนอื่นต้องจำชุด ตัวเลข และ ตัวอักษรด้านล่างให้ได้ก่อนครับ
- จากนั้นจึงทำการแปลงตัวเลขที่ต้องการจะจำ ให้เป็นตัวอักษรที่แทนตัวเลขนั้นๆ เช่น ต้องการไปซื้อหลอดไฟ ขนาด 30 วัตต์ ตัวเลขที่้ต้องการคือ 30 ซึ่งแทนด้วย 3=m, 0=z, s, c (ในที่นี้จะใช้ s)
ซึ่ง m, s รวมกันอาจแทนด้วยคำว่า MouSe
- เมื่อได้คำแล้วจึงทำการเชื่อมโยงและผูกเป็นเรื่องราว เช่น นึกถึงภาพตัวเองเดินในห้างแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า เดินเข้าไปหยิบหลอดไฟเพื่อจะซื้อ ขณะที่หยิบหลอดไฟปรากฏว่า มี Mouse ตัวใหญ่ยักษ์โผล่ออกมา เราต้องวิ่งหนีหัวซุกหัวซุน ในมือก็กำหลอดไฟไว้ วิ่งหนีไปรอบห้างร้องให้คนช่วยก็ไม่มีใครช่วย สุดท้ายเหนื่อยหมดแรง หอบแฮ่กๆ เลยใช้หลอดไฟในมือทิ่มเข้าตาหนูตัวนั้น



ซึ่งจริงๆแล้ว หากเรามี Peg - Number ของเราอยู่แล้ว เราก็จะรู้ทันทีว่า 30 คือ MouSe โดยไม่ต้องมารวมตัวอักษรคิดคำให้วุ่นวาย  ดู 1000 Pegs

ชุดตัวเลขและตัวอักษร
0 แทนด้วย z, s, soft c    ตัวอย่าง Soft C เช่น c ใน cinema, celebrate
1 แทนด้วย t, d
2 แทนด้วย n
3 แทนด้วย m
4 แทนด้วย R
5 แทนด้วย L
6 แทนด้วย soft g, j, soft ch, sh เช่น ginger, jar, chocolate, ship
7 แทนด้วย K, hard c, hard g, hard ch เช่น candy, game, chrome
8 แทนด้วย f, v
9 แทนด้วย p, b
  
เพื่อให้เราจำชุดตัวเลขตัวอักษรได้ง่ายขึ้น เราอาจทำ Flashcard หรือกระดาษสองหน้า ด้านหน้าเขียนตัวเลข และด้านหลังเขียนตัวอักษรข้างต้น จากนั้นก็นำมาฝึกจำ ดูหน้า card แล้วนึกถึงคำตอบด้านหลัง

หรือ อาจใช้โปรแกรมชื่อ memory lifter ซึ่งใช้ในการสร้าง Flashcard โดย สามารถ download ได้ จากลิ้งค์ http://www.memorylifter.com/download.html  โดยมีเวอร์ชันที่ทำงานบน MS Windows, iPhone และ iPad

จากนั้น download flashcard เรื่องชุดตัวเลขและตัวอักษรของ Major System ไปลองเล่นดูครับ https://rapidshare.com/files/1445883469/Peg_-_major.mlm 

สรุป
- แบบฝึกหัดนี้เป็นการฝึกให้จำ ชุดตัวเลขและตัวอักษร
- ถัดไปจะเป็นการฝึกจำตัวเลข ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วน คือแบบง่าย (ตัวเลขไม่กี่ตัว เหมือนตัวอย่างข้างต้น) และ แบบยาก (เช่น จำหมายเลขโทรศัพท์)

No comments:

Post a Comment