แบบฝึกหัด - Method of Loci


ขั้นตอนสำหรับการใช้ Method of Loci มีดังนี้ครับ

1. เลือกสถานที่ เช่น ถ้าเลือกที่บ้าน ก็อาจเริ่มจาก 1. ประตูบ้าน 2. โต๊ะในห้องรับแขก 3. ทีวีในห้องรับแขก 3. ตู้โชว์ในห้องรับแขก 4. รูปติดฝาผนังในห้องรับแขก 5. อ่างล้างจานในห้องครัว 6. เตาแก็สในห้องครัว 7. โต๊ะทำกับข้าว 8. ตู้เย็น 9. ตู้กับข้าว ....

สังเกตได้ว่า จริงๆแล้ว Method of Loci ไม่ต้องเป็นสถานที่ก็ได้   มีข้อแนะนำว่าสิ่งของหรือสถานที่นั้นควรจะมีการเรียงลำดับอย่างชัดเจน เช่นเดินจากหน้าบ้านเข้ามาบ้าน ผ่านห้องรับแขก และในห้องรับแขกมีสิ่งของต่างๆเรียงจากซ้ายไปขวา (ตามเข็มหรือทวนเข็มนาฬิกา) จากนั้นไปห้องครัวก็มีอุปกรณ์ต่างๆในครัวเีรียงกันอยู่


กำหนดทิศทางการเดินให้ชัดเจนแล้วใช้แบบนั้นไปตลอด

หรือหากจะจำเรื่องที่ต้องนำเสนอหน้าชั้นเรียน ก็อาจจะใช้สิ่งของที่อยู่ในห้องนั้นๆ เช่น โต๊ะอาจารย์ นาฬิกาแขวน กระดานดำ หน้าเพื่อนคนใดคนหนึ่ง ฯลฯ

- หากระดาษปากกามาจดสถานที่ของตัวเองเลยครับ ยิ่งมีที่มากเท่าใด ก็หมายถึงว่าเรามีพื้นที่ในการเก็บของที่ต้องการจำมากขึ้นเท่านั้น

2. จำสถานที่  จำให้ได้จนขึ้นใจ อาจลองเดินย้อนไปมา หรือนึกภาพว่าเราเดินย้อนไปมาตั้งแต่สถานที่แรกจนถึงที่สุดท้าย  จนมั่นใจว่าจำได้ไม่พลาด

3. เชื่อมโยงสถานที่เข้ากับสิ่งของที่ต้องการจำ  โดยหลักการเชื่อมโยงก็คล้ายๆกับ Link System ขอสรุปอีกทีครับ

    " เรื่องหรือภาพที่สร้างขึ้นต้องเกินจริง บ้าบอ ตลกขบขัน รุนแรง ไม่ปกติ เหนือธรรมชาติ หรือเป็นสิ่งที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน  สรุปสั้นๆคือ ต้องไม่เป็นเรื่องที่จืดชืดน่าเบื่อ"

ตัวอย่างของที่ต้องจำ ประกอบไปด้วย ไฟฉาย โน้ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ เข็มทิศ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน รองเท้าผ้าใบ รองเท้าแตะ

ลองจับสิ่งของแต่ละอันผูกกับสถานที่ดูนะครับ

4. ทบทวน เมื่อสร้างการเชื่อมโยงแล้ว จากนั้นก็ทำการทบทวน โดยการเดินจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดสุดท้าย จากนั้นเดินย้อนกลับจากจุดสุดท้ายไปจุดเริ่มต้นอีกครั้ง  เท่านี้สิ่งที่ต้องจำก็จะถูกบรรจุเข้าไปในสถานที่ต่างๆอย่างชัดเจน และอยู่ในความจำของเราอย่างชัดเจน

No comments:

Post a Comment