mnemomic: เทคนิค Link System

คำ แนะนำ

1. ถ้าเข้าใจเนื้อหาส่วนนี้แล้ว สามารถข้ามไปอ่านเนื้อหาส่วนอื่นๆได้เลย
ไม่ต้องเสียเวลา
2. ถ้าอยากทำแบบฝึกหัดเทคนิคนี้ให้ไปที่ xxxx

3. การอ่านหัวข้อเทคนิคต่างๆนี้ ยังไม่ต้องท่องจำอะไรทั้งสิ้น แค่ให้รู้ว่ามันทำงานอย่างไร หลังจากนั้นค่อยฝึกในภาคปฏิบัติครับ
ตอนนี้ก็อ่านไปแบบขำๆ รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างไม่เป็นไรครับ


หลักการ
Link Systemถือว่าเป็นพื้นฐานของการนำไปใช้ประกอบกับ เทคนิคอื่นๆ ชื่อของมันก็บอกความหมายไว้ชัดเจนทีเดียวครับ ว่าคือการ Link ในที่นี้ก็คือการเชื่อม
โยง Peg กับ สิ่งของ จากนั้นทุกอย่างมาผูกันให้เป็นเรื่องราว เพื่อให้เห็นภาพยกตัวอย่างเลยครับ เช่นว่า ถ้าเราต้องการจำรายการสิ่งของที่เราต้องซื้อ ดังนี้ อาหารสุนัข ลูกโป่ง โทรทัศน์ ขนมปัง



เราก็จะมาเริ่มสร้างเรื่ิองราวของเรา มีคำแนะนำว่าเรื่องที่สร้างควรต้องมีเนื้อหาเกินจริง มีรูปรสกลิ่นเสียงด้วยยิ่งดี ยิ่งเรื่องที่สร้างขึ้นมาเกินจริงเท่าไร ยิ่งจะเป็นการทำใ้ห้มันฝังเข้าไปและทำให้เราจดจำได้แน่นขึ้น แรกๆอาจไม่ค่อยเชื่อว่าทำแล้วจะช่วยให้จำได้ดีขึ้น แต่พอลองทำดู ก็เชื่อว่ามันช่วยได้มากจริงๆ  เรามาเริ่มกันเลย

  "หลับตาแล้วจินตนาการ เรื่องที่สร้างขึ้นควรเป็นเรื่องเกินจริง บ้าบอ ตลกขบขัน รุนแรง ไม่ปกติ เหนือธรรมชาติ ควรมีทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ที่ชัดเจน จะทำให้จดจำเรื่องนั้นๆได้ดียิ่งขึ้น  สรุปสั้นๆคือ ต้องไม่เป็นเรื่องที่จืดชืดน่าเบื่อ"                       

จินตการว่าเรากำลังนั่งอยู่หน้าโทรทัศน์ อยู่ดีๆก็หิวขึ้นมา จึงหยิบจานอาหารที่วางอยู่ข้างๆขึ้นมา ปรากฎว่ามีภาพปรากฏบนจานเป็นภาพสุนัขหน้าตาขึงขัง กำลังหวงอาหารของมัน นั่งน้ำลายใหลยืดๆๆๆๆๆ

ไม่หวงเปล่ามันยังกระโจนออกมาจากจานอย่างกับหนัง 3 มิติ เพื่อที่จะงับเรา เราก็เลยหนีเข้าไปในโทรทัศน์ มันก็ตามเข้าไปด้วย วิ่งตามเราไม่ยอมเลิกรา 

หนีจนกระทั่งเราวิ่งมาเจอลูกโป่งยักษ์ เราเลยกระโดดคว้าลูกโป่ง พร้อมกับล่องลอยไปพร้อมลูกโป่ง  ลอยไปลอยมามีเครื่องบินๆมา พอมาใกล้ๆ มองชัดๆ กลับไม่ใช่เครื่องบิน กลายเป็นขนมปังยักษ์วิ่งเข้าชน หิวๆอยู่พอดีเราเลยอ้าปากกว้างเต็มที่ พร้อมงับขนมปังอันยักษ์

ขณะจินตนาการสร้างเรื่องราวให้ลองหลับตา จะทำให้เห็นภาพชัดขึ้น พอได้เรื่องแล้ว ลองเล่าทวนอีกที ถ้าภาพในจินตนาการอันใหนไม่ชัด ก็ปรับแก้ได้

สรุป
1. Link System สามารถใช้จำรายการสิ่งของได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ถ้าจำนวนสิ่งของยาวมากๆจะเป็นปัญหา เนื่องจากต้องใช้เวลาในการสร้างเรื่องและผูกเรื่องนาน และหากลืมของบางอย่างในเรื่องไป อาจสะดุดทำให้นึกสิ่งที่เหลือไม่ออก ฉะนั้น Link System จึงเหมาะมากกับจำรายการสั้นๆ
2. จากปัญหาในข้อ 1 สามารถแก้ไขข้อบกพร่องของ Link System ได้ โดยนำไปใช้งานร่วมกับเทคนิคอื่นๆ เช่น PEG System ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ยังเกิดความคิดว่า "จะอ่านต่อทำไม ไม่เห็นต้องจำ จดเอาก็ได้" อันนี้ถ้ายังไม่ได้อ่านเรื่อง ทำไม่ต้องจำ ให้ลองไปอ่านดูครับ

No comments:

Post a Comment